Quy định chụp ảnh bằng lái xe và những lưu ý mà bạn nên nắm chắc
16/12/2022 72,047
Hệ thống bôi trơn là một bộ phận quan trọng nhất trong động cơ, có vai trò làm mát, duy trì và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều khách hàng chưa thật sự hiểu hết về hệ thống này cũng như chức năng, nhiệm vụ chính của nó.
Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi “hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ gì?“, cùng mình tìm hiểu bài viết nhé!
Nội dung chính
Hệ thống bôi trơn là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong bất cứ loại máy móc, động cơ nào. Hệ thống bôi trơn có vai trò phân phối nhớt đến những chi tiết trong động cơ để giảm lực ma sát, hạ nhiệt trong suốt thời gian hoạt động.
Hiện nay có rất nhiều loại dầu nhờn được dùng cho hệ thống bôi trơn và tùy vào cường độ hóa của động cơ cũng như mức độ phụ tải ổ trục và tính năng tốc độ. Người vận hành nên kiểm tra và chọn dầu nhờn phù hợp để bảo vệ cũng như tăng tuổi thọ động cơ, giảm tiêu hao năng lượng, mang lại hiệu quả làm việc tốt hơn.
Hệ thống bôi trơn bao gồm 4 bộ phận chính là bơm dầu, lọc dầu, thông gió hộp trục khuỷu và két làm mát dầu. Mỗi bộ phận đều mang lại công dụng riêng trong suốt quá trình hoạt động của hệ thống, hãy cùng tìm hiểu cụ thể về chúng ngay trong nội dung dưới đây nhé!
Bộ phận này có tác dụng cung cấp dầu nhờn áp lực cao tới các bề mặt thường xuyên bị ma sát liên tục, có nhiệm vụ bôi trơn và làm mát, tránh hư hỏng trong quá trình làm việc.
Có nhiều loại bơm dầu được sử dụng hiện nay, ví dụ như pittông, trục vít, phiến trượt, loại bánh răng là phổ biến nhất hiện nay.
Bộ phận lọc dầu trong hệ thống bôi trơn có vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp giữ lại toàn bộ cặn bẩn khi dầu đi qua những chi tiết máy. Đồng thời, nó giúp dầu luôn đạt độ sạch nhất định, hạn chế ổ trục bị mài mòn, kẹt, hư hỏng do các tạp chất gây ra. Những tạp chất thường thấy trong màng lọc dầu sau một khoảng thời gian sử dụng đó là muội than, cát, bụi, các tạp chất trong không khí, mạt kim loại,…
Hiện nay, người ta thường ứng dụng rất nhiều loại bầu lọc dầu, như: lọc hóa chất, ly tâm, từ tính, thấm, cơ khí,…
Bộ phận thông gió hộp trục khuỷu có tác dụng lớn trong việc hạ nhiệt, giúp làm mát động cơ để tránh làm ảnh hưởng tới tính chất lý – hóa của dầu nhờn. Thông gió hộp trục khuỷu còn góp phần bảo vệ dầu nhờn khỏi bị ô nhiễm, phân hủy khi tạp chất cháy trong thời gian hoạt động.
Hiện nay có 2 cách thông gió hộp trục khuỷu phổ biến nhất là thông gió kín (cưỡng bức) và thông gió hở (gió tự nhiên).
Những bộ phận trong hệ thống bôi trơn đều hoạt động mượt mà và bổ trợ cho nhau, giúp quá trình hoạt động được trơn tru, êm ái. Vì thế, két làm mát dầu có nhiệm vụ bảo đảm nhiệt độ của dầu nhờn luôn trong mức ổn định, không để xảy ra tình trạng quá nóng dẫn đến hư hỏng, gây gián đoạn quá trình hoạt động.
Có hai cách thường được dùng trong két làm mát dầu đó là sử dụng không khí hoặc nước.
Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ đưa dầu tới chi tiết, giảm ma sát, làm mát đồng thời lọc sạch các tạp chất lẫn trong dầu nhờn để dầu đảm bảo tính năng hoá lý của nó.
Có nhiệm vụ đưa dầu đến những mặt ma sát, đồng thời lọc sạch các tạp chấ́t lẫn trong dầu nhờn khi dầu nhờn tẩy rửa những mặt ma sát này và làm mát dầu nhờn để có thể đảm bảo tính năng hoá lý của nó.
Công dụng của dầu nhờn:
Khi động cơ làm việc, dầu từ các te sẽ được bơm hút thông qua phao lọc dầu, qua ống dẫn tới bầu lọc thô vào ống dẫn dầu chính. Từ phần ống dẫn dầu chính, dầu sẽ theo những ống dẫn dầu nhánh đi bôi trơn cổ trục cam, trục đòn mở cùng với bạc cổ trục chính rồi qua lỗ và rãnh bên trong trục khuỷu (trục khuỷu rỗng) để tiến hành bôi trơn bạc đầu to thanh truyền và những cổ trục còn lại của trục khuỷu.
Mặt khác, dầu cũng từ cổ biên, thông qua lỗ dẫn nhỏ theo rãnh dọc thân thanh truyền lên bôi trơn chốt pittông.Ở phần đầu to thanh truyền của một số động cơ sẽ có khoan lỗ phun dầu đặt nghiêng góc 40 – 45 độ so với đường tâm thanh truyền. Khi lỗ phun dầu này bị trùng hoặc nối thông với lỗ dầu ở phần cổ biên, thì dầu được phun hoặc té lên để bôi trơn xi lanh, cam và con đội…
Sau khi bôi trơn tất cả những bề mặt làm việc của chi tiết, dầu sẽ lại chảy về các te, nghĩa là trong khi động cơ làm việc, dầu sẽ lưu động tuần hoàn liên tục bên trong hệ thống bôi trơn.Cũng từ đường dầu chính sẽ có một lượng dầu nhỏ khoảng từ 10 – 15% qua bầu lọc tinh. Tại đây các loại tạp chất có kích thước nhỏ sẽ được giữ lại nên dầu được lọc sạch sau đó trở về các te.
Thông thường, những hư hỏng của hệ thống bôi trơn thường rất ít khi xảy ra nếu như người sử dụng luôn tuân thủ theo những khuyến cáo của nhà sản xuất khi người dùng sử dụng ô tô, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thay nhớt và lọc nhớt định kỳ. Những sự cố của hệ thống bôi trơn sẽ kéo theo những hư hỏng cực kỳ nghiêm trọng khác đối với những hệ thống trên động cơ như hệ thống phát lực (thanh truyền, piston, trục khuỷu…), hệ thống phân phối khí xupáp, (trục cam,cò mổ…).
Một vài sự cố có thể xảy ra với hệ thống bôi trơn như:
Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn ở trên ô tô nhằm đảm bảo lượng dầu nhờn trong hệ thống còn đầy đủ và chất lượng dầu đáp ứng đúng theo yêu cầu của nhà sản xuất. Vậy quy trình bảo dưỡng hệ thống bôi trơn như thế nào? Chắc chắn đây là một câu hỏi đang được rất nhiều tài xế và chủ xe quan tâm.
Quy trình bảo dưỡng hệ thống bôi trơn sẽ bao gồm những bước sau đây:
Bước 1. Kiểm tra
Xem xét bên ngoài độ kín của những thiết bị hệ thống bôi trơn, ống dẫn dầu và sự bắt chặt của những chi tiết, nếu như cần thiết thì khắc phục các hư hỏng.
Bước 2. Xả cặn bẩn ra khỏi bầu lọc dầu
Trước tiên, bạn cần hâm nóng động cơ trước khi xả cặn bẩn,đồng thời lau chùi bụi bẩn ở vỏ bầu lọc. Cặn bẩn xả vào chậu, khi mở nút xả dầu chú ý không để dầu văng tung tóa làm bẩn động cơ.
Bước 3. Thay dầu ở các te
Trong điều kiện sử dụng bình thường của ô tô thì bạn nên thay dầu theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuyệt đối không thay dầu khi không có chuyên môn, tránh dẫn đến tình trạng gây ra những hư hỏng không đáng có
Bước 4. Thay lõi lọc (bầu lọc thấm) hoặc làm sạch phần bầu lọc ly tâm kết hợp với việc thay dầu ở các te
Bước 5. Rửa sạch sẽ hệ thống bôi trơn:
Đổ dầu rửa công nghiệp vào các te đến vạch dưới của thước đo dầu, sau đó khởi động động cơ và cho máy chạy chậm 2 – 3 phút, sau đó mở nút xả để có thể tháo hết dầu rửa.
Tháo nắp bầu lọc và nút đậy ở lỗ xả sử dụng chổi lông rửa sạch bầu lọc.
Sau khi rửa xong, nếu bạn cần phải thay lõi lọc mới, sau đó vặn chặt phần nút xả và đổ dầu mới vào phần các te qua miệng ống đổ dầu đúng theo số lượng quy định của nhà chế tạo.
Khởi động động cơ để hâm nóng động cơ tới nhiệt độ bình thường rồi tắt máy sau khoảng từ 3 – 5 phút rồi kiểm tra mức dầu trong các te.
Bước 6. Vệ sinh sạch đường dầu bôi trơn động cơ
Đường dầu trong trục khuỷu có thể sử dụng sợi vải sạch quấn vào dây thép sau đó thấm dầu hoả để rửa sạch. Sau đó sử dụng không khí nén để thổi sạch, chú ý không nên để sót sợi vải và cặn bẩn đọng lại trong đường dầu.
Lời kết
Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống bôi trơn mà chúng tôi muốn gửi đến quý độc giả. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể hiểu hơn về hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ gì cũng như nắm rõ quy trình vệ sinh hệ thống đặc biệt này nhé!
Trả lời facebook