10 bài thi sa hình bằng C – MẸO DỄ ĐẬU, CÓ VIDEO hướng dẫn

27/12/2022 530

Thi sa hình bằng C được quy định cụ thể bao gồm 10 bài sát hạch, học viên điều khiển xe và thực hiện theo bài tập trên sân tập trong khoảng thời gian 20 phút, đạt 80/100 điểm mới được xét là đủ điều kiện nhận bằng. Để giúp các bạn có thể vượt qua bài thi sa hình bằng C một cách dễ dàng nhất chúng tôi xin chia sẻ với các bạn bài viết dưới đây.

Kinh Nghiệm Thi Bài Thi Sa Hình Bằng C

Kinh Nghiệm Thi Bài Thi Sa Hình Bằng C

Bài thi sa hình bằng c – Bài 1: bài thi xuất phát

Yêu cầu của bài là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hoà vào dòng xe ở trên đường). Có chỗ yêu cầu tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ yêu cầu trước khi xuất phát phải đưa số về 0, khi có lệnh xuất phát mới vào số 1 để đi.

Trước lúc xuất phát, khi lên xe, bạn cần kiểm tra lại ghế ngồi xem có phù hợp với người không, nếu cần thì chỉnh xa vành tay lái hoặc gần lại để đạp hết được côn, phanh, ga. Kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy điểm bánh xe sau tiếp xúc với mặt đường.

Khi có hiệu lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe ô tô đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì bạn tắt xi-nhan. Khi xe đã đi, bạn có thể nhả hết côn ra để cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Nhưng theo tôi, không nên nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa để xe đi chậm, chuẩn bị vào bài 2.

Lưu ý: không nhả côn nhanh dẫn đến tắt máy và bật xi-nhan trái khi xuất phát

Bài thi sa hình bằng c: Bài 2: Bài thi dừng xe và nhường đường cho người đi bộ

Yêu cầu của bài là dừng xe ô tô đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ xe già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. 

Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc bạn có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng.

Sau khi đã xuất phát, bạn để xe đi chậm. Càng vào bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và nhẹ nhàng (không giật nẩy lên). Dừng xe xong, bạn nhả côn lái xe ô tô đi tiếp luôn. Dừng xe lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.

Lưu ý: Dừng xe không đúng vị trí, không dừng quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.

Bài 3: Bài thi dừng xe và khởi hành lên dốc

Yêu cầu của bài là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay!), không bị tuột dốc quá 50 cm, xe ô tô phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây, không tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Vì nếu quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều người phải đỗ xe non khi chưa đến đúng vị trí, chấp nhận mất 5 điểm cho chắc ăn.

Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết phanh, côn cho xe tự bò lên dốc. Về bản chất, bài này giống bài thi 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về phía chân dốc. Vì thế, bạn chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ xe (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh đúng lúc.

Nếu ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng bài 3 thì không thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. Do vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2, có hai cách là:

  • Cách 1: Là cách dạy chính thống ở trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay để thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra, đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc là cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì bạn nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.
  • Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tế, không dùng phanh tay. Sau khi dừng xe, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu bạn cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu bạn thấy xe không trượt thì thả hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu bạn nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn, ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng phanh tay mà chỉ cần tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).

Lưu ý: không cắt phanh sớm khi lên dốc, dừng xe đúng vị trí, không đi quá vạch. 

Bài thi sa hình bằng c: Bài 4. Đi xe qua hàng đinh

Yêu cầu của bài là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm  mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm.

Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái xe muộn một chút để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi xe thật chậm và nhìn gương bên phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ giúp học viên căn đường, vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy, nếu bánh cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều khả năng xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên.

Lưu ý: ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch đánh dấu ở trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau do giữ lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào.

Bài thi sa hình bằng c: Bài 5. Đi xe ô tô qua đường hẹp vuông góc (chữ Z)

Yêu cầu của bài là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.

Sau khi đi qua hàng đinh, thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì bạn đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, trả lái cho xe thẳng.

Lưu ý: đi đúng làn đường của hạng lái xe C.

Bài 6. Đi qua đường hẹp quanh co

Yêu cầu của bài giống bài 5. Nhưng khác với bài 5, do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Các lái xe ô tô hạng C có câu “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”, nghĩa là khi xe vào đường cua (ôm cua) bạn nên căn theo phía đường cong dài hơn. 

Như vậy, khi vào đường chữ S, cho xe bám sát bên phải, đánh lái sang trái cho xe ô tô đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó bám sang lề đường phía bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

Lưu ý: áp dụng quy tắc “Tiến bám lưng – lùi bám bụng”, thời gian thực hiện bài thi đúng quy định và đánh tay lái chuẩn, nhanh.

Bài 7. thi ghép xe ô tô vào nơi đỗ (bài thi lùi chuồng)

Yêu cầu của bài là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ (chuồng), không chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng. Không được để xe ô tô chèn lên vỉa ba-toa, nếu không sẽ bị loại.

Khi bạn bắt đầu rẽ vào khu vực chuồng, bám sát lề đường bên trái. Đi chậm. Khi người đi ngang qua cửa chuồng thì đánh hết lái về phía bên phải. Khi thấy xe ở khoảng 45 độ so với đường ngang cửa chuồng thì dừng xe, bạn trả lái cho bánh xe thẳng. Vào số lùi.

Nhiều người sợ bài thi này vì không biết lúc nào nên đánh lái sang trái để xe vào đúng cửa chuồng. Vậy nên bạn phải chỉnh gương sao cho nhìn được chỗ bánh sau bên trái xe tiếp xúc với mặt đất. Lùi thẳng xe ô tô cho đến khi thấy chỗ bánh sau này cắt ngang đường vạch trắng bên trong chuồng kéo dài ra thì đánh hết lái sang bên trái, nhiều khả năng xe sẽ vào đúng cửa chuồng.

Nếu không, ngay từ khi xe bắt đầu lùi, bạn đã đánh lái sang bên trái một chút. Khi xe lùi một đoạn, vào gần cửa chuồng hơn thì nhìn qua gương, có thể hình dung vị trí tương đối của xe so với cửa chuồng, từ đó quyết định lùi thẳng tiếp, đánh thêm lái sang bên trái hoặc sang bên phải.

Khi xe đã vào đến cửa chuồng, thân xe song song với hai bên chuồng, trả lái sang phải cho bánh xe thẳng. Nếu như chưa quen, trước khi trả lái, bạn dừng hẳn xe lại rồi mới xoay tay lái (gọi là đánh lái chết). Lùi từ từ thẳng vào chuồng cho đến khi nghe hiệu lệnh “Đã kiểm tra” thì dừng xe lại. Về số 1 và tiến xe ra khỏi chuồng.

Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa chuồng hoặc hơn một chút bạn hãy đánh lái sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa chuồng mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm.

Nếu lùi chưa chính xác, đuôi xe cách xa cửa chuồng, có thể chèn lên vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến lên trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa chuồng, vào số lùi để làm lại việc lùi vào chuồng. Thà bị trừ điểm do chèn vạch hoặc thi lâu quá 2 phút còn hơn là bị loại do chèn lên vỉa ba-toa!

Lưu ý: thực hiện thao tác lùi chuồng đúng, khi đã có tín hiệu kiểm tra mới cho xe ra ngoài. 

Bài 8. Dừng xe ô tô ở nơi giao nhau với đường sắt

Yêu cầu và thực hành của bài giống bài 2.

Lưu ý: bắt buộc dừng xe và phải dừng trước vạch có đường sắt chạy qua.

Bài thi sa hình bằng c: Bài 9: Bài thi tăng tốc

Yêu cầu của bài là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1, giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa của xe không quá 20 km/h).

Sau khi đi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đường chuẩn bị tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết phanh, côn. Nhấn ga để xe tăng tốc. Qua biển “Tăng số, tăng tốc”, đạp côn, vào số 2. Xong nhả côn ra, nhấn ga tiếp. Qua biển 20 màu xanh, đạp cả côn, phanh cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh, nhả côn từ từ để xe ô tô đi qua biển 20 màu trắng.

Lưu ý là bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì yêu cầu là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm.

Lưu ý: với bài 9, khi đến vị trí có biển tăng số mới được tăng lên số 2. Đến vị trí có biển tăng tốc thì mới được tăng tốc. Tại nơi có biển báo tối thiểu 20km/h, tốc độ xe phải đạt trên 20 km/h và xe ở số 2; biển báo tối đa 20km/h, tốc độ xe phải dưới 20 km/h và ở số 1.

Bài thi sa hình bằng c: Bài 10. Kết thúc

Yêu cầu của bài là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (nghĩa là xe tấp vào lề đường bên phải, chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe).

Sau khi vòng qua ngã tư lần cuối cùng, chỉnh xe cho thẳng và để xe đi từ từ về vạch xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật xi-nhan thì giữ tay lái thẳng, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để chắc ăn, bạn có thể dùng ngón giữa tay trái giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc là hơi đánh lái xe sang phải một chút.

Lưu ý: phải bật xi-nhan trong bài thi kết thúc. Khi qua vạch về đích, thí sinh dừng xe, kéo phanh tay và không đi tiếp. Đợi máy thông báo hoặc bánh xe sau qua hết vạch thì mới tính là đã hoàn thành bài thi.

Ngoài ra, bài xử lý tình huống khẩn cấp, cần lưu ý để bật và tắt đèn báo hiệu sự cố đúng thời gian. 

Bài thi sa hình bằng C có tổng 100 điểm, thí sinh cần đạt điều kiện từ 80 điểm trở lên mới có thể vượt qua. Thời gian làm bài là 20 phút. Nếu vượt quá 20 phút, thí sinh sẽ bị loại.

Video Hướng Dẫn Thi Sa Hình Bằng c

Những Lưu Ý Khi Thi Sa Hình Bằng C

Những Lưu Ý Khi Thi Sa Hình Bằng C

Hiệu quả nhất khi thi 10 bài thi sa hình hạng C là bạn thuộc hình và thuộc cách chạy trong từng hình.

  • Kỹ thuật tốt (phối hợp nhịp nhàng chân côn, ga).
  • Tâm lý ổn định không được run.
  • Luôn luôn chạy ở số 1 và chạy chậm 10km/h, nếu bạn mà cài số 2 chạy 1 hồi quên mất là sẽ gặp rất nhiều sự cố.
  • Khi chạy tập trung vào từng hình ví dụ đến bài “dừng khởi hành xe ngang dốc” thì quên các hình kia đi tập trung vào hình này thôi
  • Không bao giờ được đi gần xe đi trước mình (hạn chế tầm nhìn, không căn được đường, khi vào hình sẽ bị tính thời gian, nếu đi sát quá thì xe trước mà đè vạch thì mình cũng bị dính theo)
  • Khi ở vạch xuất phát có nhiều xe chờ đi thì rất dễ xảy ra trường hợp loạn chip, xe của bạn đang ở chỗ vòng cua để vào vạch xuất phát thì đã báo là bài thi bắt đầu rồi, lúc lên vạch xuất phát thì đã bị chậm -> trượt luôn)
  • Đoạn tình huống dừng xe khẩn cấp, chủ động đi chậm, để sẵn chân sang phanh, đi bằng côn thôi, có còi báo động thì dừng lại ấn phím nhan đi thẳng, khi nghe tiếng Boonggggg thì mới tắt xi nhan và bắt đầu đi.

Một Số Phần Thi Trong 10 Bài Thi Sa Hình Bằng C Dễ Trượt.

Một Số Phần Thi Trong 10 Bài Thi Sa Hình Bằng C Dễ Trượt.

  • “Dừng khởi hành xe ngang dốc” – với hình này tâm lý bạn nào cứng ăn trọn số điểm, sợ thì mất 5 điểm, khi chạy hình này dùng kỹ thuật vê côn (buông côn 3/4 , đi ga to hơn) làm cho xe ô tô bò chậm lên dốc có như vậy mới canh vạch bánh sau được, bạn nào nhấn ga chạy cái ào lên là tiêu.
  • “Ghép xe vào nơi đỗ” – hình này các bạn nào chưa quen khi nhìn gương hậu thấy có khả năng cán vạch thì cứ bình tĩnh cài số 1 và tiến lên, khi vào hình này các bạn chú ý là các xe số móc (lanos…) để cài số de cho đúng. nếu bạn nào đi thi de mà lỡ cán vạch thì lập tức nhanh chóng cài số 1 chạy ra sau đó mới de lại tuyệt đối không được đánh lái làm thế sẽ trừ tiếp điểm.
  • “Qua vệt bánh xe” – hình này tiêu chí thà cán vạch chứ không chạy xe lọt ra ngoài 

Ngoài 10 bài thi sát hạch lái xe ở trên, còn có 2 bài thi phụ. Gọi là bài thi phụ, nhưng bạn cũng có thể mất điểm ở những bài này. 

Thi sa hình bằng c thực chất không quá khó, bạn chỉ cần bình tĩnh tập trung, nắm những mẹo giải 10 bài thi sát hạch lái xe bên trên thì bạn có thể tự tin nắm chắc điểm số tuyệt đối trong tay rồi nhé. Chúc các bạn dễ dàng vượt qua bài thi sa hình bằng C sắp đến nhé!

5/5 - (1 đánh giá sao)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *