Một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non mới nhất năm 2023

08/12/2022 14,323

Tham gia giao thông là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cho mọi người xung quanh, trẻ cần phải được trang bị những kiến thức về một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non, kỹ năng và văn hóa giao thông để tham gia giao thông đúng quy định, tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Mục đích của việc nhận biết biển báo giao thông cho trẻ mầm non

  • Giúp trẻ nhận biết hình dáng, màu sắc, và hiểu nội dung của các nhóm biển báo giao thông: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo chỉ dẫn, biển báo hiệu lệnh, biển báo phụ.
  • Phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, cách diễn đạt mạch lạc thông qua hoạt động.
  • Giáo dục trẻ chấp hành luật giao thông đúng cách, biết góp phần hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Ý nghĩa của việc nhận biết biển báo giao thông cho trẻ mầm non

An toàn giao thông là một chủ đề nóng hổi, luôn được xã hội quan tâm. Chính vì vậy, ngay từ lứa tuổi mầm non, các bài học về tham gia giao thông đúng cách đã được lồng ghép vào chương trình giảng dạy cho bé. Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, đặc biệt là chỉ dẫn một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non là cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản giúp trẻ có thêm hiểu biết về luật lệ giao thông. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự phát triển của các bé:

  • Giúp trẻ tham gia giao thông an toàn: khi được trang bị đầy đủ các kiến thức, bé sẽ có ý thức tham gia giao thông đúng đắn, giúp con tránh khỏi những nguy hiểm khi tham gia giao thông mà không có người lớn. 
  • Tạo thói quen tốt từ nhỏ: nếu được giáo dục từ nhỏ, trẻ sẽ ghi nhớ lâu và thực hiện mà không cần nhắc nhở.
  • Hình thành tính kỷ luật, nguyên tắc: giáo dục an toàn giao thông từ sớm giúp bé sống có kỷ luật và nguyên tắc hơn, giúp trẻ trở thành người biết tuân thủ pháp luật và sống có ích cho xã hội.
  • Biết phê phán những hành vi sai trái: khi ý thức được những hành động đúng, trẻ cũng sẽ nhận biết được các hành vi sai trái như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng… Nhờ vậy, bé sẽ tránh phạm phải các lỗi sai tương tự và biết dũng cảm lên tiếng phê phán các hành vi vi phạm luật an toàn giao thông. 
  • Biết chia sẻ và giúp đỡ người khác: bé có thể giúp đỡ và chia sẻ với những người xung quanh khi con hiểu biết về luật lệ an toàn giao thông. Trẻ có thể nhắc nhở khi bố mẹ lơ là, giúp người lớn tuổi qua đường và hướng dẫn các bạn tham gia giao thông an toàn… Những điều này sẽ giúp bé tự tin và chủ động hơn khi tham gia giao thông và đặc biệt là bé sẽ nhận được sự yêu mến từ mọi người xung quanh.

Cách giáo dục an toàn giao thông đúng cách cho trẻ mầm non

Trước khi đi vào các kiến thức an toàn giao thông, bố mẹ cần kiên nhẫn giải thích cho bé các thông tin cần thiết về vấn đề này. Bé cần phải hiểu rằng nếu không tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm gì cho chính mình và người xung quanh. Khi bé hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của an toàn giao thông, bé sẽ tiếp thu nhanh và học tập tốt hơn. 

Dạy trẻ về các phương tiện tham gia giao thông

Bài học đầu tiên là giúp trẻ nhận biết các loại phương tiện tham gia giao thông. Bố mẹ có thể sử dụng các hình ảnh từ thẻ, sách truyện hay video để giúp trẻ nắm được đặc điểm riêng của từng loại phương tiện đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không. Nhờ đó, bé có thể phân biệt được các phương tiện quen thuộc hằng ngày, có thêm kiến thức về công dụng và lợi ích của từng loại.

Cho trẻ làm quen với biển báo và đèn tín hiệu giao thông

Biển báo và đèn tín hiệu là hai điều vô cùng quan trọng khi tham gia giao thông. Bố mẹ cần hướng dẫn bé cách nhận biết tín hiệu đèn và xác định được hiệu lệnh của từng màu đèn.

Phụ huynh nên trang bị cho con các kiến thức về luật lệ giao thông đơn giản về một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non như: Vạch kẻ sang đường, một số biển báo cấm, biển chỉ dẫn khác…

Cho trẻ tham gia giao thông thực tế

Đây là một phương pháp giáo dục an toàn giao thông vô cùng khoa học và hiệu quả. “Học đi đôi với hành” giúp trẻ hiểu rõ vấn đề và biết vận dụng tốt vào thực tế cuộc sống.

Bố mẹ có thể áp dụng qua các hoạt động tham gia giao thông quen thuộc hằng ngày. Trên đường đi chơi hay đi học, có thể kết hợp hướng dẫn những kiến thức cần thiết và thực hành cho bé chấp hành theo luật lệ. Bên cạnh đó, cũng giúp bé có ý thức và tránh không vi phạm: vượt đèn đỏ, tự ý chạy ra đường hoặc sang đường, đưa tay ra khỏi cửa sổ ô tô…

Video một số loại biển báo giao thông cho trẻ mầm non

Video hướng dẫn một số loại biển báo giao thông cho trẻ mầm non dưới đây khá vui nhộn nhưng vẫn dễ hiểu, dễ nhớ. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Một số loại biển báo giao thông cho trẻ mầm non

Biển báo giao thông đường bộ Việt Nam gồm 5 loại: Biển cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn và một số biển phụ khác. Phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ nhận biết các loại biển báo để tăng kiến thức, hiểu biết và ý thức của mình.

Biển báo cấm

Biển báo cấm là để biểu thị cho các điều cấm, có hình tròn viền đỏ, nền màu trắng và trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng biểu thị cho điều cấm. 

một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non

Biển báo chỉ dẫn

Biển báo chỉ dẫn thường có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ trắng. Loại biển này để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều kiện nhằm thông báo cho người đi đường biết giúp cho giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn.

một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non

Biển báo hiệu lệnh

Nhóm biển báo này có dạng hình tròn, nền xanh và hình vẽ màu trắng. Loại biển báo này đưa ra những hiệu lệnh mà người đi đường phải thực hiện: Phải đi thẳng, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu…

một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non

Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm là loại biển báo có dạng hình tam giác, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen, nhằm báo cho người tham gia giao thông biết trước sự nguy hiểm trên đường, để có biện pháp phòng tránh, xử trí.

một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non

Biển phụ

Biển phụ có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng và hình vẽ màu đen. Biển phụ thường được đặt cùng với các loại biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn nhằm bổ sung thông tin để hiểu rõ hơn các biển chính.

một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non

Bài viết trên của dailychevrolet.vn đã chia sẻ về cách giáo dục an toàn giao thông và một số biển báo giao thông cho trẻ mầm non hiệu quả. Mong rằng những thông tin trên có thể hỗ trợ bố mẹ trong quá trình nuôi dạy trẻ trở thành công dân tốt.

5/5 - (1 đánh giá sao)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *